Lịch âm dương

Tỷ giá

Thống kê truy cập

Trực tuyến:2
Trong tuần:2
Trong tháng:10
Tổng truy cập:4567

'Tiền mất tật mang' vì lõi lọc nước quá hạn sử dụng

Thói quen hiện nay của nhiều gia đình hiện nay là uống nước trực tiếp từ bình lọc nước RO, tuy nhiên, quy trình thay lõi lọc thường xuyên, định kỳ lại không được nhiều người mảy may quan tâm.

Trường hợp bà N.T.C bị đau bụng nhưng đi khám và xét nghiệm đều không rõ nguyên nhân gây bệnh. Sau thời gian uống thuốc, triệu chứng đau bụng vẫn không thuyên giảm. Bà Lan người hàng xóm đến nhà chơi được mời uống nước từ bình lọc nước RO, cảm thấy vị nước không ngọt tự nhiên dù hai nhà có sử dụng loại máy lọc nước cùng hãng sản xuất, bà Lan bày tỏ thắc mắc.

Khi hỏi bà C. việc có thay lõi lọc nước thời gian qua thì bà C. giải thích là từ ngày mua cách đây hơn 1 năm, gia đình bà chưa có thay lõi lọc. Trái ngược, gia đình bà Lan cứ định kỳ 6 tháng là gọi thợ bảo hành máy đến kiểm tra lõi lọc nước và thường xuyên kiểm tra nguồn nước từ bể lọc để nguồn nước uống trực tiếp được đảm bảo.

Khi gọi thợ kiểm tra, bà C. tá hỏa khi nhìn thấy hình ảnh cáu bẩn đen sì một lớp dày cộm trên lớp bông của lõi lọc. Người thợ sửa cũng khuyến cáo việc lõi lọc quá thời hạn thay, do vậy nguồn nước sử dụng tái nhiễm một phần nếu uống nước trực tiếp từ bình lọc nước. Sau lần đó, bà C. quan tâm hơn đến việc kiểm tra và thay lõi lọc nước định kỳ. Sức khỏe của bà C. cũng đã cải thiện từ ngày thay lõi lọc nước mới.

 

Mỗi gia đình cần chú ý trong việc kiểm tra lõi lọc nước định kỳ để nguồn nước sinh hoạt đảm bảo.

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, việc không thay lõi lọc định kỳ sẽ khiến lõi lọc bị quá tải và hoạt động kém hiệu quả, làm tăng khả năng tái nhiễm khuẩn nguồn nước, giảm tỉ lệ thu hồi nước tinh khuyết, giảm tuổi thọ của máy. Có một thực tế, nhiều người thường nghĩ rằng mua máy lọc nước tiền triệu thì khẳng định là nguồn nước tốt khi sử dụng mà không quan tâm nhiều đến việc kiểm tra và thay thế lõi lọc theo định kỳ. Hoặc không ít trường hợp như bà C. tại khu dân cư, họ thường quan niệm bể chứa nguồn nước đầu vào sạch, trong từ nước máy nên chủ quan việc thay lõi lọc thường xuyên.

Chức năng của lõi lọc nước lưu giữ lại các chất bẩn, tạp chất và vi khuẩn gây hại của nước. Ngoài ra, các lõi lọc chức năng có tác dụng bổ sung các khoáng chất có lợi cho cơ thể, ổn định vị ngọt cho nước, giúp nước đầu ra đảm bảo an toàn tránh tái nhiễm khuẩn. Qua thời gian hoạt động, các chất cặn bẩn và vi khuẩn sẽ bít lõi hoặc màng lọc làm giảm khả năng hoạt động nếu quá hạn. Điều này có thể gây ra tắc màng lọc hoặc nước đầu ra bị nhiễm vi khuẩn, tạp chất, không đảm bảo để sử dụng.

Đối với các lõi lọc chức năng khi hết thời gian sử dụng, các khoáng chất không thể phát huy tác dụng khiến nước sau lọc có vị lợ, lạt, khó uống, không có khoáng chất, thậm chí bị tái nhiễm khuẩn. Khi sử dụng thường xuyên các chất cặn bẩn sẽ tích tụ trong cơ thể, gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, ngộ độc,…

Một lưu ý khi thấy máy lọc nước có một trong các hiện tượng, cần kiểm tra và thay lõi lọc ngay. Thứ nhất, nước đầu ra chảy chậm, có dấu hiệu bị tắc; Thứ hai nước có mùi hôi, mùi lạ khó chịu; Thứ 3 máy lọc nước khi hoạt động có tiếng kêu cạch cạch; Thứ tư, nước đầu ra có cặn, vẩn đục; Thứ năm nước có vị lợ, lạt, khó uống.

Việc thay lõi lọc còn phụ thuộc vào thời gian sử dụng, chất lượng nguồn nước đầu vào và lượng nước mỗi gia đình sử dụng hàng ngày. Nếu nguồn nước đầu vào là nước giếng khoan, nước nhiễm phèn nặng thì tuổi thọ của lõi lọc sẽ ngắn hơn so với nước máy. Bởi vậy, ngoài việc tuân thủ khuyến cáo của nhà sản xuất về thời hạn thay lõi lọc, người tiêu dùng cần phụ thuộc tình hình sử dụng thực tế để luôn đảm bảo nguồn nước sạch khi sử dụng.

Khi người tiêu dùng mua máy lọc nước RO đều được nhà sản xuất khẳng định việc có thể uống trực tiếp, đồng nghĩa với việc nguồn nước sạch an toàn. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe, người dân cần “ăn chín, uống sôi”, vừa đảm bảo diệt 100% vi khuẩn, vừa tránh tái nhiễm khuẩn do đường ống rò rỉ, ăn mòn,… Nhất là trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp thì việc chăm sóc sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể là ưu tiên hàng đầu.

“Bệnh tật do ăn uống mà ra”, nếu nguồn nước không an toàn, vừa ảnh hưởng đến chất lượng sống, thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật. Ngược lại, việc sử dụng nguồn nước sạch, đảm bảo, cuộc sống vui khỏe, an tâm.

Mộc Miên

Theo nguồn : https://baomoi.com/tien-mat-tat-mang-vi-loi-loc-nuoc-qua-han-su-dung/c/35981968.epi

Thông tin liên quan

© Copyright 2018maylocnuocankhang.com Designed by Viễn Nam
Tổng lượt truy cập: 192.157
image