Lịch âm dương

Tỷ giá

Thống kê truy cập

Trực tuyến:2
Trong tuần:2
Trong tháng:10
Tổng truy cập:4567

Nước máy đun sôi gây nguy hiểm đến sức khỏe con người

(PL&DS) - Đun sôi nước máy để uống là thói quen phổ biến ở nhiều gia đình Việt Nam. Theo các chuyên gia, chúng ta nên cân nhắc khi sử dụng loại nước này

- PGS.TS Hồ Bá Do, giảng viên cao cấp Học viện Quân y (Hà Nội) cho hay theo tiêu chuẩn Việt Nam (năm 2009), nước uống được không có chứa vi khuẩn E.coli và Clorofom.

- Do qua hệ thống dẫn nước đến người tiêu dùng thường không đảm bảo vô khuẩn, chúng ta không thể dùng để uống trực tiếp nước máy. Hành động này dễ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh lây qua đường tiêu hóa như bạch tả, lỵ, thương hàn, nhiễm khuẩn, nhiễm độc cho gan…

- Ở nước ngoài, nước máy có thể uống trực tiếp vì hệ thống lọc đã loại bỏ hết vi khuẩn. Hệ thống khử và dẫn nước đến tận vòi nước đảm bảo vô khuẩn.

- Về thói quen đun sôi nước máy để uống, PGS Do cho biết: “Nước máy phải khử khuẩn bằng Clo.

- Khi đun sôi nước máy, dưới tác động của nhiệt Clo sẽ biến thành Clorofom, còn gọi là Triclorometan (CHCl3). CHCl3 là một loại thuốc gây mê trong phẫu thuật, đến thế kỷ 20 đã được thay thế bằng Ete. Clorofom có khả năng pháp hủy ozone, gây tổn thương mạch máu, tế bào, hệ thống thần kinh, hệ thống sinh sản, đường ruột, tích tụ nhiều có thể gây ra ung thư”.

- Vietnamnet.vn cho biết, bình thường, nước đun sôi 100 độ C đã diệt được vi khuẩn, nhưng để nguội trên 2 giờ đồng hồ đã bắt đầu có vi khuẩn và sau 24 giờ, lượng vi khuẩn đã tăng lên rất nhiều.

- Nhận định của các nhà khoa học cho thấy nhiều bất cập của việc uống nước đun sôi.

- Trước thông tin nước đun sôi để nguội lâu ngày có thể sản sinh ra chất gây ung thư, khiến nhiều người hoang mang, theo các chuyên gia cho biết thêm, hiện nay chưa có bất cứ công bố khoa học nào của các cơ quan uy tín trên thế giới như Tổ chức Y tế thế giới hay hội nghị khoa học uy tín đề cập về vấn đề này. Vấn đề duy nhất chỉ là nguy cơ tái nhiễm bẩn của nước.

- PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, cán bộ Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội nhận định, trước đây, nguồn nước tự nhiên không hoặc ít bị ô nhiễm và chứa nhiều vi khuẩn như bây giờ. Trong nước có chứa lượng oxy và chất khoáng cực tốt, đặc biệt là khí oxy khi uống vào sẽ tạo điều kiện cho vi sinh vật trong ruột tiêu hóa rất tốt.

Ảnh minh họa

- Với những nguồn nước sạch tự nhiên, có thể uống và dùng được ngay. Đây là loại nước tốt nhất cho cơ thể.

- Tuy nhiên hiện nay, nguồn nước vừa bị nhiễm hóa chất, vừa chứa nhiều vi sinh vật và kí sinh trùng nên khó có thể dùng ngay.

- “Uống nước đun sôi là giải pháp tốt của người dân. Bản chất của việc đun sôi là dùng nhiệt để tiêu diệt hoàn toàn vi sinh vật, kí sinh trùng gây ô nhiễm trong nguồn nước. Tuy nhiên, việc đun sôi nước để uống cũng bộc lộ nhiều nhược điểm”, ông Thịnh nói.

- Thứ nhất, ở nhiệt độ đun sôi đã tiêu diệt được không ít vi khuẩn và các chất độc hại nhưng đồng thời cũng làm biến đổi cấu trúc tự nhiên của nước, làm mất oxy và một số nguyên tố vi lượng cần cho cơ thể.

- Do đó, khi con người uống loại nước này sẽ khó tiêu hơn.

“Cá có thể sống trong môi trường nguồn nước tự nhiên nhưng nếu bạn đặt chúng trong một chậu nước đun sôi để nguội, chắc chắn nó sẽ chết.

Với con người, tất nhiên sẽ không chết như vậy song nếu uống nước đun sôi để nguội như vậy, tức là sẽ thiếu lượng oxy trong nước, gây cản trở vi sinh vật trong đường ruột phát triển.

Lượng oxy này khá cần thiết vì người ta chỉ có thể đưa oxy vào phổi chứ không đưa vào ruột”, ông Thịnh nói thêm.

- Nhược điểm thứ hai là nguy cơ tái nhiễm khuẩn trong nước đun sôi để nguội rất cao. Càng để lâu, nước càng bẩn.

Tiến sĩ Thịnh phân tích, trong nước càng nhiều vi sinh vật, càng nhiều trứng kí sinh trùng bao nhiêu, khi đun sôi, chúng sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn, đồng thời bị phân rã tạo thành chất hữu cơ trong nước và tạo thành nguồn thức ăn dồi dào cho những vi sinh vật ở ngoài.

Trong khi đó, môi trường bên ngoài chứa rất nhiều vi sinh vật.

Thông tin liên quan

© Copyright 2018maylocnuocankhang.com Designed by Viễn Nam
Tổng lượt truy cập: 192.157
image